A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

giáo án văn học thơ chú hải quân lớp 5-6 tuổi A5 lần 10

Thứ 2, ngày 14 tháng 12 năm 2020

HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐÍCH

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Hoạt động làm quen văn học

Đề tài: Thơ “ Chú hải quân”

I. Mục đích, yêu cầu

 1. Kiến thức

 - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả: Bài thơ “Chú hải quân” của tác giả Đào Vân Đài

 -Trẻ hiểu nội dung bài thơ

 2. Kĩ năng

- Trẻ thuộc bài thơ và đọc thơ diễn cảm, thể hiện được cảm xúc của mình qua giọng điệu, nhịp điệu, cử chỉ, nét mặt, điệu bộ khi đọc

- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý, đủ câu

- Phát triển tư duy, ngôn ngữ, ghi nhớ và khả năng tập trung ở trẻ

3. Thái độ

- Trẻ tích cực tham gia hoạt độ

- Giáo dục trẻ luôn biết yêu thương, quý trọng các chú hải quân

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của cô

- Tranh minh họa nội dung bài thơ.

- Máy tính

- Nhạc nền đọc thơ

2.Chuẩn bị cho trẻ

- Trang phục gọn gàng, chỗ ngồi thoải mái

III. Tiến hành

Các bước tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Ổn định, gây hứng thú

-Cô tập trung trẻ, cả lớp hát bài “ Cháu thương chú bộ đội”

- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát

- Các con vừa hát bài gì?

- Chú bộ đội làm nhiệm vụ gì?

- Các con có yêu chú bộ đội không?

=>Cô khái quát, dẫn dắt: Chú bộ đội là những người làm nhiệm vụ bảo vệ đất, nước giúp cho các con có cuộc sống ấm no và hạnh phúc . Có một bài thơ rất hay của nhà thơ Đào Vân Đài nói về các chú bội đội canh giữ vùng biển, đảo của tổ quốc chúng mình cùng lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé!

- Trẻ tập trung bên cô, hát bài “Cháu thương chú bộ đội”

- Bài “ Cháu thương chú bộ đội” ạ

- Bảo vệ đất nước ạ

- Có ạ

 

-Trẻ quan sát, lắng nghe, ghi nhớ

 

 

-Vâng ạ

 

2.Nội dung

a.Đọc thơ cho trẻ nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

b. Dạy trẻ đọc thơ

* Lần 1: Cô đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ

- Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác?

- Cô giảng nội dung bài thơ:

 

* Lần 2 : Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa

- Trong bài thơ nhắc đến ai?

- Chú hải quân làm nhiệm vụ gì?ở đâu?

Chú hải quân

“ Đứng canh ngày, canh đêm

“ Ngoài xa vời hải đảo”

- Các con có biết từ “ Xa vời” Là như thế nào không?

( Nghĩa là: Quá xa sôi khó có thể tới)

+ Từ “ Trứng sáo” nghĩa là màu xanh nhạt, trông tựa như màu vỏ trứng chim sáo.

+ Từ “ Vùi thây” nghĩa là vùi xuống biển chúng ta sẽ không nhìn thấy được.

-Chú canh gác như thế nào?

“ Mặc nắng mưa gió bão

Tay súng chú chắc tay”

-Bạn nhỏ ước mơ điều gì?

“ Em mong ngày khôn lớn

Sẽ vượt sóng ra khơi

Cùng cầm chắc cây súng

Giữ lấy biển lấy trời”

-Bạn nào lớn lên có ước mơ làm chú hải quân giống bạn nhỏ?

=> Cô giáo dục trẻ luôn yêu thương, kính trọng, lễ phép với chú hải quân

 

-Cô dạy trẻ đọc diễn cảm từng câu thơ

- Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2-3 lần

( Cô sửa sai cho trẻ)

-Cho tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ

- Cho thi đua đọc thơ to, nhỏ. Đọc thơ lối tiếp

- Mời 1 trẻ khá lên đọc thơ 

( Cô nhận xét, tuyên dương, khuyến khích trẻ)

 

-Trẻ lắng nghe

- Bài thơ “ Chú hải quân” do nhà thơ Vân đài sáng tác

 

-Chú hải quân ạ

- bảo vệ tổ quốc, ở đảo ạ

 

-Trẻ lắng nghe, ghi nhớ

 

-Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

 

-Trẻ lắng nghe, ghi nhớ

 

 

-Rất nghiêm túc ạ

 

 

-Lớn lên làm chú hải quân ạ

 

 

-Trẻ quan sát,lắng nghe, ghi nhớ

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe, ghi nhớ

 

-Trẻ đọc cùng cô

-Cả lớp đọc cùng cô 2-3 lần

 

-Tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ

-Trẻ thi đua đọc thơ to, nhỏ, đọc thơ nối tiếp

3. Kết thúc

- Cô hỏi lại tên bài học, chuyển hoạt động

-Trẻ lắng nghe, chuyển hoạt động


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 27
Tháng 09 : 1.604